Xe Adventure là gì?

Ok trước khi đi vào nói chuyện tiêu cực, đầu tiên cần hiểu rõ xe Adventure là cái loại xe gì:

Xe mô tô adventure, hay còn được gọi là xe ADV hoặc xe mô tô việt dã, là một loại xe được thiết kế để đáp ứng nhu cầu khám phá và khả năng vượt qua nhiều loại địa hình khác nhau. Căn bản, theo góc nhìn cá nhân của mình, xe Adventure có thể nói là một loại xe touring được trang bị thêm chút chút khả năng ăn ổ gà và đi địa hình hơi xâu xấu một tí. Một vài ví dụ về địa hình xấu mà xe Adventure được thiết kế để đi qua:

Khả năng đi địa hình hơi xâu xấu nó đến từ đâu?

  1. Chiều cao yên xe: Xe mô tô adventure thường có yên xe cao hơn so với các loại xe khác để tăng khả năng vượt qua địa hình gồ ghề và giúp tài xế có thể đặt chân xuống đất một cách dễ dàng khi cần thiết.
  2. Hệ thống treo và bánh xe: Xe mô tô adventure thường được trang bị hệ thống treo dài hơn và bánh xe lớn, giúp tăng khả năng chịu va đập và cân bằng trên các địa hình khác nhau.
  3. Bảo vệ và phụ kiện: Xe mô tô adventure thường được trang bị các phụ kiện bảo vệ như bảo vệ động cơ, bảo vệ tay lái, bảo vệ chân ga và cánh tay phanh, giúp bảo vệ xe khỏi sự hư hại trong quá trình vượt địa hình.
  4. Công nghệ: traction control, offroad ABS… các kiểu con đà điểu. Yên tâm xe nó học chạy địa hình dùm cho mình rồi, mình không cần học cũng được, xe nó lo cả.

Nhìn sơ qua thì thấy, wow, xe Adventure được trang bị tận răng cho mọi loại địa hình. Con cào cào đứng kế con ADV nhìn như Nobita đứng kế Chaien, chơi làm sao mà lại. Cái nữa là đã mua xe đắt tiền rồi thì phải chơi cho nó đã, chơi cho nó hết con xe chớ!

Tâm lý anh em tại sao lại muốn xách xe ADV đi offroad, mình có thể hiểu được. Tại hồi xưa cũng y chang vậy mà, nhưng mà giờ bỏ rồi. Vậy tại sao bỏ thì mấy bạn đọc tiếp nha!

Xe Adventure và xe cào cào – như hai giọt nước

Nước MƯA và nước MẮM!

Sự thật phũ phàng là, dù cho xe bạn hầm hố cỡ nào, dakar style dữ dằn cỡ nào, lốp gai 18-21 với tháp điều hướng phía trước, kèm dàn khung chống đổ và đèn pha lóa mắt….. thì xe ADV cũng không có cửa chung mâm địa hình với xe cào cào đâu nha.

Không bàn cãi về khả năng đa địa hình, xe cào cào nó chơi giỏi chủ yếu là do được thiết kế lanh, gọn và nhẹ, chỉ nặng loanh quoanh 120kg ướt (đầy đủ xăng, sẵn sàng để chạy). Trọng lượng nhẹ cộng dàn phuộc ngon cho xe cào cào độ bám đường tốt, leo dốc giỏi, người lái có thể thay đổi tư thế lái linh hoạt để mà còn giữ thăng bằng qua mấy chỗ cheo leo với trơn trượt.

Nếu nói một phần lớn khả năng vượt địa hình của xe cào cào nó nằm ở cái chỗ nhỏ gọn và nhẹ, thì hiện trên thị trường gần như tất cả các mẫu xe Adventure nặng gần như… gấp đôi xe cào cào. Không tin thì bạn có thể tham khảo bảng so sánh dưới đây

Mẫu xeChiều cao yên xeTrọng lượng ướtPro class đánh giá
Cào Cào Honda CRF450L942mm131kgBest dualsport class
Cào Cào Honda CRF450 Rally Dakar953mm111kgRace class
BMW F850GS880mm233kgCapable
BMW GS1250850mm249kgCapable
Ducati Desert X875mm223kgVery good offroad capability
Ducati Multistrada845mm234kgCapable
HD Pan America8840mm258kgCapable
Honda Africa Twin870mm242kgVery good offroad capability
Honda CB500XN/A199kgCapable
KTM Super Adventure R 1290860mm217kgCapable
KTM Adventure R 790830mm203kgVery good offroad capability
Yamaha Tenere 700880mm228kgBest offroader in ADV class
Pol Tarres chạy T7 nó khác với mình chạy T7

Ngoại lệ

Chắc hẳn đọc tới đoạn này (hoặc có khi chưa tới) thì bạn cũng đã bất đồng quan điểm với những điều mình viết ở trên.

Nhân tài ở đâu cũng có, và Thế Giới ADV cũng có mấy thần đồng chạy ADV giỏi hơn mình chạy bộ:

  • Christ Birch: đại sứ offroad của KTM
  • Pol Tarres: làm mưa làm gió với T7
  • Sơn Tàu: xách Versys X 300 đi đua VMF ở Bảo Lộc
  • Nguyễn Bình: bay track với CB500X ở Dirt Town
  • Ngô Thiết Đại Nhân: hoàn thành track đua chuyên nghiệp ở giải đua cào cào mũi Dinh

Ngoài ra còn nhiều người khác nữa. Tuy nhiên, số lượng nhân tài như thế này chỉ đếm… trên đầu ngón tay. Mặc dù không quen biết ở mức độ thân thiết hết những người trên, ít nhiều mình cũng có thể nói rằng họ ít nhất không bắt đầu học tất cả mọi thứ trên một con Adventure 200kg đâu.

Và tất nhiên, bạn vẫn có thể trở thành nhân vật tiếp theo lên bảng vàng, là ngoại lệ tiếp theo của môn chơi này. Nhưng mà trong trường hợp bạn không biết ai trong mấy người trên đó, thì đọc tiếp xem vì sao mình không nên tập chơi offroad với xe ADV nhé.

Ngã một cú – đau cả thận

Ok, nếu bạn đã quyết định đưa “đồ chơi mới” của bạn vào môn chơi địa hình, bạn phải nhận thứ được một thực tế là chơi môn này đã chơi là có té. Đi chậm cũng té đi nhanh cũng té, đứng một chỗ có khi xui xui vẫn té.

Đối với anh em chơi cào cào, cái việc té ngã này không có gì quá mới mẻ. Họ đã quen và chuẩn bị tư tưởng cho việc té ngã nhiều lần trong một tour rồi! Kể cả xe cào cào cũng được thiết kế để được té xuống dựng lên chục lần trong ngày, mà cũng không có sứt mẻ gì đáng kể.

Làm ngã con KTM 250EXC. Dựng lên, không có gì khác.

Làm ngã con Africa Twin hoặc con Triumph Tiger 1200. Dựng lên, thấy cũng… hơi khác.

Nếu bạn là người mới nhập môn, thì nhân số lần ngã lên 2,3 lần nữa. Nếu xe bạn nặng hơn 130, 140kg, nhân số lần ngã lên thêm vài lần nữa.

Tất nhiên hầu hết các mẫu xe Adventure ít nhiều cũng được trang bị các option chống đổ như dàn khung chống đổ, bảo vệ tay lái, ốp gầm…. Nhưng đáng buồn là mấy cái đó càng nhiều thì càng nặng xe, newbie càng dễ té, mà té liên tục thì mấy cái đó nó cũng.. sẽ hư. Vậy giờ nên tháo ra cho nhẹ dễ chạy, hay là để đó cho nó đỡ hư đồ trên xe đây ta? Hmmmmm….

Điều quan trọng mà bạn cần chấp nhận là xe càng đắt thì dắt càng mệt, ngã càng đau thôi. Cũng vì lý do này, mà có một bộ phận không nhỏ những người sở hữu và chơi xe Adventure đã lâu, nhưng họ không có ý định dắt xe đi offroad làm gì. Tại họ chơi một lần là đủ rồi 🙂

Không phải chỗ nào cũng áp dụng “công nghệ” được

Con heo mắc tiền hiện đại công nghệ cao

Ok cái việc xe nặng thì ở trên đã nói rồi, nhưng mà vẫn cần nhắc lại.

Ở trên đường nhựa, sức nặng 200kg gần như không thể cảm nhận được, với hệ thống phanh mạnh mẽ và cặp lốp xịn bám đường, một bầu trời kỹ thuật, kiệt tác công nghệ!

Tuy nhiên đánh lái vào đường địa hình, thì 200kg bắt đầu cảm nhận rõ ở từng góc cua, từng con dốc. Tính ra tỷ trọng thì gần như đang nài cùng một lúc 2 còn cào cào thôi. Rồi tới khi ngã xe thì mình sẽ cảm nhận cái trọng lượng đó rõ ràng hơn nữa, khi mà mình phải dựng hơn 200kg đó lên, ở cái địa hình mà nhiều khi đứng còn khó. Nếu mà bạn nghĩ dựng cái xe lên có gì mà khó, thì xem trên youtube có bao nhiêu video hướng dẫn dựng xe mô tô adventure? Sau đó xem có video nào hướng dẫn dựng xe cào cào lên? Có không?

Tự đưa ra nhận xét nhé 🙂

Chiều cao cũng là vấn đề

Rõ ràng là chiều cao yên xe ADV thấp hơn xe cào cào. Thấp hơn một chút. Nhưng ở đây cần lưu ý 2 điểm:

  • Thể trạng và chiều cao trung bình của người Việt so với thế giới
  • Xe cào cào tuy cao hơn nhưng nhẹ hơn, và ít tốn sức nài hơn.

Cân nhắc thêm thùng hông, topbox, baga, chống đổ, túi treo… hoặc bất cứ thứ gì làm cho khả năng leo lên leo xuống và xoay trở trên xe trở nên khó khăn hơn.

Đứng ở trên dòm xuống đâu biết được dưới này khổ thế nào

Lỡ mua xe rồi thì làm gì?

Tiêu cực bấy nhiêu đủ rồi!

Công bằng thì, xe Adventure vẫn là một dòng xe đa dụng và hiệu quả ở nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Nếu sử dụng đúng cách, thì xe ADV cho bạn trải nghiệm đi tour cực kỳ thoải mái, khả năng tải đồ và đi 2 người tiện dụng, chi phí bảo trì tương đối thấp, và gần như tour nào, hội nhóm nào bạn cũng có thể tham gia được ít nhiều.

Với những bạn chơi xe cào cào, xe địa hình đã lâu, đã đi qua nhiều cung đường offroad với xe cào cào, và muốn thử những trải nghiệm mới, thử thách mới, mà không cần đẩy giới hạn bản thân đi quá xa, thì mình rất khuyến khích việc thử những cung offroad đã đi qua với xe Adventure. Kiểu như bình mới rượu cũ, đi xe ADV sẽ có những trải nghiệm, niềm vui rất khác so với khi đi bằng xe cào cào.

Bạn chỉ cần lưu ý:

  • Nếu bạn chưa tự tin về khả năng chạy xe, tốt nhất nên thuê cào cào để đi tour và làm quen, hoặc thậm chí mua tour hướng dẫn đi từ A tới Z.
  • ADV offroad không dành cho số đông
  • Chi phí thuê xe cào cào sẽ rẻ hơn tiền bạn độ (rồi sau đó sửa) con xe ADV để đi offroad.
  • Chơi xe đúng mục đích thiết kế sẽ đỡ cồng kềnh và rườm rà (an toàn nữa).

Tất nhiên, trên đây chỉ là quan điểm cá nhân phiến diện của bản thân mình. Đừng tin quá 10%, đừng vì bài viết này mà bạn không xách xe đi chơi! Tự kiểm chứng mọi thứ, và mình hy vọng là bạn trở thành ngoại lệ kế tiếp!

Have fun an toàn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *