
Tour địa hình với cào cào hoặc xe ADV là kiểu chơi rất khác so với các kiểu đi tour du lịch hoặc bào tour bạo lực như đa số các anh em đam mê xe cộ đang chơi hiện nay.
Trải nghiệm và ấn tượng ban đầu của tour đầu tiên, theo mình thấy là cực kỳ quan trọng trong việc quyết định xem bạn có chơi lâu dài cùng với môn thể thao kén người chơi này không.
Tour cào cào chơi như thế nào vậy?
Chơi cào cào cũng có nhiều hội nhóm, mỗi hội nhóm có nhiều cách chơi khác nhau. Phổ biến là các nhóm tập trung cào cào chơi xung quanh một địa điểm hay khu vực cụ thể, nơi mà bạn có thể lấy xe chạy lòng vòng rồi tập skill tập trick này nọ. Một kiểu khác là tổ chức đi tour xuyên rừng, xuyên núi hoặc đi qua mấy cung đường ngoằn nghèo mà thường là mấy chỗ đó rất ít người đi, địa hình phức tạp (nhưng mà mấy đứa chơi cào cào nó lại thích) và thường đi cả ngày hoặc thậm chí 2 đến 3 ngày.
Ok bạn chuẩn bị đi tour đầu tiên. Sáng ngày mai mà đi tour thì tối nay thức trắng đêm là cái chắc. Vậy tranh thủ đọc qua sơ bộ một số kinh nghiệm mà mình muốn chia sẻ, biết đâu ngày mai nó có ích cho bạn.
Ok sau đây là những thứ mà mình nghĩ là bạn nên biết hoặc nên chuẩn bị cho tour đầu tiên:

Nên biết mình sắp đi đâu
Các hội nhóm chơi cào cào thường đi theo một số tracklog sẵn có, do những anh em đi trước chia sẻ lại. Những cung đường cào cào này thường có độ khó, độ dài và địa hình rất khác nhau. Tùy theo địa hình, đặc tính cung đường và trình độ lái xe, dẫn đến việc loại xe phù hợp cho tour cũng chưa chắc là xe bạn đang sở hữu.
Việc chọn lựa cung đường, tour phù hợp với loại xe và khả năng của bạn ở thời điểm hiện tại quyết định xem trong 2 hoặc 3 ngày tới cuộc đời của bạn sung sướng, hay là bể khổ.
Thường thì các nhóm chơi cũng sẽ nói rõ với bạn về địa điểm tour sắp tới kèm tổng thời gian di chuyển, kiểu đại loại như “cuối tuần này mình đi Tam Bố trong 2 ngày, dã ngoại ngắm cảnh chill nhẹ nhàng, nên em mang Versys 300 đi nhé”. Tuy nhiên nếu mà không ai nói gì thì ít nhất bạn cũng nên đặt câu hỏi và tìm hiểu trước về độ dài, độ khó và loại xe phù hợp.

Nên có phương án dự phòng khi bị lạc
Người ta bảo đi đêm có ngày gặp ma thì đi rừng cũng có lúc bị lạc. Và theo quan sát của mình theo nhiều tour khác nhau, khi mà ma mới đi chung với ma cũ thì khả năng ma mới bị lạc là… khá cao.
Ma cũ quen đường quen xe vào cung anh em đi chung với nhau nẹt pô vài tiếng là máu điên nổi lên vặn ga vít một phát mất tiêu. Còn mấy anh em mới vô chơi người ngợm còn cứng đơ cứng ngắc, đang tập làm quen xe quen địa hình. Nhiều khi đang chạy té một phát, dựng xe lên thấy không còn bóng dáng đứa nào, đứng một mình giữa đồng hoang hoặc trong rừng thấy có.. ghê không?
Vì lý do đó, khuyến khích anh em mới tập chơi nên chuẩn bị:
- Biết cách đọc bản đồ
- Có map của tour đang đi (Để còn biết đường mà đi tiếp)
- Số điện thoại của anh em trong team, hoặc có bộ đàm thì tốt.

Nên tính chuyện té ngã
Nghe có vẻ là cái chuyện này quá rõ ràng rồi, chơi mô tô chơi xe cộ loại nào mà không có lúc té? Nhưng mà cái chỗ mình cần xác định được sự khác biệt là cào cào tour nào cũng có té, ít nhất là newbie (cái người đang đọc bài này nè) gần như tour mới là sẽ té, và té rất là nhiều.
Cũng cần nói thêm là, cái việc té ngã trong tour cào cào là cái chuyện rất bình thường. Già trẻ lớn bé chơi lâu hay mới chơi gì cũng té hết. Và đa số là té ở tốc độ thấp, nên thiệt hại, chấn thương thường rất nhẹ và không đáng kể.
Cái cần chuẩn bị là tâm lý, và quần áo bảo hộ phù hợp. Tổng hợp các thể loại thời trang mà anh em cào cào nhăn mặt khi nhìn thấy:
- áo quần giày màu trắng (bạch công tử không chơi được môn dơ bẩn này đâu)
- áo croptop (chả hiểu nổi sao mặc cái này đi cả ngày ngoài trời nắng, tối về cái bụng có một lằn đỏ lòm)
- quần short, áo tay ngắn (cây nó quẹt cho rách da)
- áo mưa bộ mặc cả áo và quần để đi ngang vũng sình không bị ướt (Nó không ướt từ ngoài vào mà bên trong mồ hôi nó ra như tắm luôn.)
- dép lào (nhìn thấy là từ chối dắt theo luôn)
- đồ lính rằn ri (đi lạc khó kiếm)

Nên bỏ mấy bộ touring ở nhà
Ok cái này bạn cần tự đánh giá và cân nhắc trước khi quyết định nghe lời mình là mặc hay không mặc.
Tour cào cào mặc dù cũng có lúc di chuyển nhanh, nhưng mà tốc độ trung bình vẫn sẽ thấp hơn so với khi bạn đi trên đường nhựa khá nhiều
Ngoài ra, việc té ngã, thao tác dựng xe kéo xe đẩy xe có thể làm liên tục cho nên môn này nó cũng giống như tập Gym ngoài trời vậy đó.
Cũng vì vậy mà nhiều anh đi tour đầu tiên với mình mặc nguyên bộ giáp da, hoặc đỡ hơn tí xíu là bộ 4season của ADV, cuối cùng bị sốc nhiệt, toàn bộ tháo ra rồi cột phía sau xe.
Do đó, ngay từ đầu anh em chỉ nên mặc áo quần gọn nhẹ, thêm giáp rời nếu có, và mang thiệt nhiều nước theo để uống.

Nên chạy theo khả năng và tránh đua bơi
Anh em phía trước chạy nhanh quá trời nhanh, để khỏi bị lạc nên thôi cứng ga ráng chạy theo vậy!
Mình có thể hiểu được tâm lý của người mới khi mới vô chơi môn này. Sợ bị bỏ lại phía sau, ở cái chỗ đồng không mông quạnh không có biết đường nào về nhà, nên anh em ráng chạy theo ở tốc độ ngoài khả năng kiểm soát của mình, chỉ vì không muốn bị bỏ lại.
Việc chạy bừa ngoài khả năng kiểm soát như vậy sẽ khiến cho anh em dễ bị té hơn, và tiếp theo phải tốn thời gian dựng xe lại nữa, rồi sẽ lại bị bỏ xa hơn nữa. Do đó thà đi chậm mà chắc, lại còn an toàn hơn.
Hầu hết các nhóm chơi đều có chỉ định sweeper (chốt), là người đi cuối đoàn để hốt và chờ đợi các anh em mới chơi. Sweeper thường có bộ đàm liên lạc với leader, để điều tiết tốc độ di chuyển của đoàn trên, khi tốc độ nhóm trước nhóm sau không đều nhau.
Nếu mà nhóm không có sweeper, thì tốt nhất là bạn nên hỏi ai sẽ là buddy 1 kèm 1 cho mình nhé. Đừng để ra tới chỗ không người bị bỏ lại phía sau rồi lúc đó trách ai bây giờ?
Kết luận
Trên đây là một vài chia sẻ của mình với các bạn mới chơi môn này. Hy vọng những chia sẻ của mình giúp các bạn dễ thở hơn trong tour đầu tiên, không có bị bỏ bị lạc rồi sau đó về lên bài bán xe bao đâm đụng té ngã :(.
Như mọi khi, bài viết được viết dưới góc nhìn phiến diện của mình. Các bạn chỉ nên dùng để tham khảo, đừng tin quá nhiều, và tốt nhất là tự kiểm chứng mọi thứ nhé. Nếu có đóng góp gì thêm, hãy để lại comment ở bên dưới