Versys 300 theo cảm nhận cá nhân của mình, hiện là xe ADV đáng mua nhất trong những năm trở lại đây, với mức giá thành cạnh tranh với Honda ADV quốc dân CB500x, nhưng khả năng onroad/offroad sánh ngang hoặc thậm chí vượt trội hơn cả Himalayan 400.

Lấy cảm hứng từ sự kiện anh Sơn Tàu lấy Versys 300 đua giải VMF4 tại Bảo Lộc, nhóm mình cũng muốn test thử khả năng của V3 tới đâu, trong điều kiện anh em chơi… “văn nghệ” đua bơi cùng với cào cào.

Khả năng chạy địa hình của Versys 300

Kawasaki Versys 300 gần như được thiết kế với mục đích để cho anh em chơi pkl khỏi… đổ thừa xe, xe to đi tour xe to xe nhỏ đi kiểu xe nhỏ. Các mẫu xe adventure và dualsport gần đây đang có xu hướng “giảm cân” khi các hãng tranh nhau ra nhiều mẫu xe mới ở phân khúc 300-450cc, với mindset “một xe đi đâu cũng được, tour nào cũng chơi”.

Được giao nhiệm vụ thay thế mẫu heavy dualsport thần thánh KLR650, tất nhiên Versys 300 từ khi xuất xưởng vốn đã có khả năng chạy địa hình tốt hơn mấy anh trai ADV hạng trung, vốn dĩ được tập trung vô khả năng chạy onroad (cộng thêm mấy mẫu chạy tốt offroad thì yên nằm ở trên đầu người Việt mình).

300cc liệu có đủ mạnh?

Một số anh em sẽ chê con số 300cc của V3, nhưng thực chất cục máy của nó được đánh giá nằm trong top 300cc (street thôi), với mã lực tối đa lên đến 39hp. Trong khi đó CRF250 Rally có khoảng 34hp, BMW GS310 34hp, RE Himalayan 400 có… 24hp, và CB500x ở mức 46hp.

Một điểm cộng nữa cho Versys 300 đó là xe được thiết kế rất phù hợp với người mới tập chơi xe, dù là chơi xe phân khối lớn hay xe địa hình. Đặc điểm thứ nhất là chiều cao yên xe rất là thấp, rất dễ chống chân và phù hợp với đại đa số thể hình người Việt. Tư thế lái xe với lưng thẳng, có thể vừa chạy vừa đứng dễ dàng, và cảm giác đứng chạy gần giống với chạy cào cào. Trọng lượng của xe khá nhẹ nếu nói xe ADV, và Kawasaki đặt động cơ khá thấp nên cảm giác bẻ lái lanh lẹ dễ dàng. Xe được trang bị sẵn ốp gầm nhựa.

Từ từ anh để em dựng xe rồi cứu

Động cơ 300cc mặc dù dung tích không lớn, nhưng rất dễ điều khiển, xe lanh nhưng không phải kiểu bạo lực, và lúc nào cần thiệt nhiều hp thì vặn ga một hồi (hơi lâu chút) vẫn sẽ có. Hộp số gồm có 6 số, với số 1 khá thấp và rất khó tắt máy. Số 2 và số 3 cho xe vừa đủ lực để lướt single track và double track khá mượt mà, mà vẫn không bị tắt máy (tùy nài). Điểm cộng thêm là xe có tay côn rất nhẹ.

Vẫn còn tiềm năng

Khen đủ rồi bây giờ đến những điểm trừ của Versys 300, trong khoản chạy địa hình:

  • yên xe khá thấp nhưng bù lại khoảng sáng gầm cũng thấp theo
  • Phuộc không tăng chỉnh được, phuộc trước và sau khá cứng
  • Không cho phép sang số 2 khi xe không di chuyển (mỗi khi kẹt lầy không thể lên số cao đễ bánh đỡ xoáy được)
  • Không tắt được ABS
  • Cỡ lốp 17/19 không có nhiều lựa chọn lốp địa hình
“Trời ơi mấy anh BMW chạy theo không kịp té hết rồi kìa”

Giải pháp và nâng cấp

Không phải vấn đề nào cũng có giải pháp, và không phải giải pháp nào cũng có tiền làm! Bài viết sẽ được cập nhật sau khi có tiền!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *