Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn nên học và rèn luyện khi đi off-road là đứng khi lái xe, cho dù bạn là một người lái xe đường phố đã có kinh nghiệm học lái off-road hay hoàn toàn mới với việc điều khiển xe máy. Đứng khi lái xe không chỉ làm bạn trông ngầu hơn và cho phép bạn thẳng lưng và tay cho đỡ mỏi, mà còn giúp bạn cân bằng và kiểm soát xe máy của mình.

Nếu bạn là người mới chơi xe địa hình, mình khuyên bạn nên cố gắng đứng qua mọi loại địa hình nếu có thể. Ở gia đoạn đầu, đứng chạy xe sẽ có cảm giác mất an toàn và ngã đau hơn do ngã cao hơn so với khi ngồi. Sau khi bạn đã có cảm giác tốt hơn khi đứng chạy xe, bạn sẽ có bản năng tự đứng dậy mỗi khi đi qua địa hình khó và phức tạp, do tư thế đứng cho bạn khả năng điều xe và cảm nhận bánh xe tốt hơn hẳn.

Ngồi chạy thì có gì sai?

Đối với mọi người thì tư thế ngồi là tư thế thoải mái nhất khi chạy xe. Bạn tiết kiệm năng lượng nhất khi ngồi và gần mặt đất hơn, khó té dập mặt hơn so với khi đứng, khi có sự cố không may xảy ra. Một rider chạy địa hình tốt, cần phải biết lúc nào nên ngồi để “ăn gian” và tiết kiệm năng lượng!

Ngồi cũng sẽ giúp bạn tăng trọng lượng lên bánh sau, bám đường tốt hơn và khả năng ôm cua sát và nhanh hơn. Giống như các tay đua môn Flattrack, vô cua toàn ngồi để đè bánh sau và tăng ga!

Tư thế ĐỨNG khi chạy địa hình thì có gì đặc biệt?

Việc đứng tốn năng lượng hơn một chút, nhưng cho phép cơ thể của bạn có một phạm vi chuyển động rộng để giúp cân bằng xe máy. Hơi khuỵu gối một chút, dùng đầu gối như một hệ thống treo, khi bạn vượt qua các vật cản trên đường, giảm lực tác động lên xương sống, giúp bạn đỡ đau lưng hơn khi chạy địa hình trong thời gian dài.

Khi đứng, bạn sẽ có khả năng chuyển trọng lượng nhanh chóng về phía trước và phía sau khi cần, để duy trì traction ở bánh trước hoặc bánh sau, hoặc sang trái hoặc phải để counter balance. Đứng cũng cho phép bạn nhún và preload phuộc trước hoặc sau, là nền tảng cơ bản để thực hiện các kỹ thuật vượt địa hình phức tạp hơn.

Không đứng được mà ngồi cũng không được thì làm gì?

Nếu bạn đã từng xem các tay đua Extreme Enduro hàng đầu như Graham Jarvis, Cody Webb hoặc Johnny Walker, bạn sẽ nhận thấy họ đứng phần lớn thời gian. Tuy nhiên, khi họ đến một đoạn trở nên quá khó khăn hoặc nguy hiểm để tiếp tục đứng trên xe máy, họ sẽ ngồi và bắt đầu paddle- tạm gọi là lướt – qua đoạn đó.

Việc lướt xe (paddling) được thực hiện ở tốc độ chậm, qua các địa hình kỹ thuật cao hoặc trơn trượt. Đáng lưu ý rằng, lướt xe có nghĩa là tiếp tục ngồi trên yên xe và sử dụng chân để giữ thăng bằng bằng cách chạm vào địa hình ở hai bên. Lướt xe không có nghĩa là bạn cố gắng đẩy xe bằng chân. Bạn nên sử dụng sức xe để đi tới, và chỉ sử dụng chân để giữ thăng bằng – như trainer’s wheel của xe ba bánh cho trẻ con chơi đó!

Lúc nào nên ĐỨNG và lúc nào nên NGỒI?

Dưới đây là một số khuyến cáo (quan điểm cá nhân) về việc khi nào nên ngồi và nên đứng. Phụ thuộc vào trình độ, mục đích của chuyến đi, setup của xe, chất lượng dàn phuộc.. Nên tốt nhất bạn tự kiểm chứng bản thân bằng cách thử nghiệm cả đứng ngồi nằm trườn bò ở tất cả các địa hình, còn xem bảng này chỉ cho vui thôi:

Địa hình \ Trình độAn toàn thì mình nênMuốn nhanh hơn thì mình nênPro class thì họ
CátĐứngĐứngNgồi đứng gì nó cũng chạy được
Rãnh (Ruts)NgồiĐứngĐứng
Leo dốcNgồiĐứngĐứng
Sình lầyNgồiNgồiĐứng
Bo cuaNgồiNgồiNgồi đứng gì nó cũng chạy được
Hỗn hợpĐứngĐứngNgồi đứng gì nó cũng chạy được
Suối không thấy rõ đáyNgồiNgồiĐứng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *